Top 10+ món ăn Đà Lạt phải thử

Đà Lạt thì có hàng trăm bài viết review về chỗ ăn chỗ chơi chỗ ngủ rồi đúng không nè. Các fan cuồng có thể đi Đà Lạt hơn 10 lần một năm cơ mà. Quán ăn thì vô số, món ăn có đủ loại từ đặc sản cho đến các món du nhập. Sau đây mình xin chia sẻ Top 10+ món ăn Đà Lạt phải thử theo ý kiến và khẩu vị của riêng mình.

1. Lẩu gà lá é

Lẩu gà lá é có xuất xứ từ Phú Yên nhưng lại cực kỳ được yêu thích và thích hợp để thưởng thức tại Đà Lạt với không khí lúc nào cũng se se lạnh. Lẩu gà lá é tại đây được nấu với nhiều cách khác nhau, nhưng mình xin giới thiệu với các bạn lẩu được nấu bởi quán Tao Ngộ. Ở một quán lẩu khác mình thấy nước lẩu không có vị ngọt mà là vị thanh, ngoài ra họ cho thêm rất nhiều tiêu xanh, loại này không hợp ý với mình. Lẩu ở quán Tao Ngộ ngọt đậm đà, măng không có mùi măng nặng, chỉ thoang thoảng và ăn vào mềm mềm, nấm bào ngư ăn vào bổ sung chất xơ và nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe, thịt gà mềm vừa, vẫn còn độ dai nhẹ, ngoài ra còn có phần cánh, một ít lòng nữa. Hoa hậu của món ăn là dĩa lá é thơm lừng tươi mát được nhúng vào nước lẩu sôi. Ăn miếng lá é nào vào là đã miếng ấy. Lẩu này dọn kèm bún gạo, bánh đa hình như có cốt dừa nên béo béo và mè đen thơm thơm để mình ăn không hoặc cho vào nước lẩu mềm mềm rồi mới ăn.

2. Lẩu bò Ba Toa

Lẩu này có nhiều quán bán, đông nhất là ở khu vực gần một con kênh, gần quán Nhà Gỗ lâu năm là được nhiều người chọn ăn. Lẩu này khi ăn không nhúng thịt bò mà chỉ nhúng rau thôi. Tại vì thịt bò, đuôi bò, xương bò, gân bò đều đã được hầm nhừ từ trước. Miếng thịt cắt dày để cắn cho đã, chứ không phải cắt mỏng rồi nhúng vào lẩu như ở Sài Gòn. Ai ăn được gân và da bò sẽ thấy ngon lắm luôn ấy.  Điều hay là rau để nhúng tại Đà Lạt luôn siêu tươi, giòn rùm, mát lành luôn. Do đây là xứ trồng rau mà, khỏi phải bàn cãi về độ tươi ngon của món này. Các loại rau nhúng khá đặc trưng là rau cải thảo, bắp cải, có cả rau má nữa. Đậu phụ trắng và mì trứng để nhúng vào lẩu cũng rất hợp. Còn nước chấm là hỗn hợp chao, thấy cũng ngon và lạ vô cùng.

3. Bánh ướt lòng gà

Người dân ở các vùng khác chắc khá quen thuộc với bánh ướt, bánh cuốn ăn kèm chả lụa, nem chua, bánh đậu xanh chiên, rau sống, nước mắm. Khi lên Đà Lạt, bạn không thể bỏ qua bánh ướt lòng gà với miếng bánh ướt vừa dai vừa mềm, có gà thịt, da xé miếng vừa ăn, mấy miếng lòng gà, trứng gà non, lá quế và hành tây, sau cùng là chan nước mắm chua ngọt vào. Người ăn chỉ việc trộn đều lên rồi thưởng thức sự kết hợp tuyệt vời giữa các thành phần món ăn. Tuyệt vời hơn, bánh này ăn kèm với tô cháo gà nóng hổi thường hay bán tại quán luôn.

4. Bánh căn

Bánh căn phổ biến ở nhiều vùng miền, mình có dịp thử qua bánh căn hải sản ở Nha Trang, bánh căn cá kho ở La Gi, giờ thấy bánh căn xíu mại tại Quán Lệ nổi danh cũng ngon và đặc sắc không kém. Tại đây bánh căn được cho thêm trứng cút, vịt, giá, bò, dọn kèm với xíu mại trong chén nước mắm chua ngọt có rất nhiều hành lá. Bánh căn không dầu mỡ, ăn mềm bên trong, giòn rụm bên ngoài, giá thì giòn mát, trứng thì béo thơm. Khi chấm vào chén nước mắm thì ôi thôi nó hợp vô cùng. Ai muốn ăn chả gói lá chuối có thể lấy thêm, cái này nó dẻo, dai, mềm, ngọt thịt còn xíu mại thì mềm, thấm vị, tan trong miệng sau khi cắn.

5. Bánh bèo

Mình ăn ở Quán Hường một loại bánh bèo hơi lạ, nó to gấp mấy lần bánh bèo Huế hay bánh bèo miền Tây. Ăn kèm có sốt thịt bằm và tôm, thêm ít da heo chiên giòn rộp rộp. Ngoài ra còn có chả gói lá chuối cho ai muốn ăn thêm. Người bán đã chan sẵn nước mắm, chỉ việc ăn một miếng bánh bèo dẻo dẻo, múc thêm thịt tôm mềm, và da heo giòn là thấy cả bầu trời vị giác.

6. Bánh tráng nướng

Bánh tráng nướng đã trở nên ngày càng phổ biến tại nhiều tỉnh thành bởi độ ngon của nó trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, du khách không thể bỏ qua bánh tráng nướng tại ngay nơi nó được sinh ra. Bánh tráng để nướng, các loại nước sốt như mayonaise, cà chua, phô mai, muối ớt, muối tôm, khô bò, khô mực, xúc xích, bắp,… đủ loại được dùng để biến tấu ra món bánh giòn rụm mà béo, mặn, ngọt. Mỗi nơi mỗi vị ngon khác nhau, nên bạn có thể thử nhiều quán khác nhau để có thể thưởng thức đủ vị bánh tráng Đà Lạt nha.

7. Kem bơ

Kem thì hàng trăm loại mùi vị và nhãn hiệu. Bạn hãy thử  một lần kem bơ tại Đà Lạt. Đơn giản thôi, đó là hỗn hợp bơ nhuyễn béo ngậy thơm, được khéo léo để thêm một viên kem trắng. Người ăn có thể để vậy mà ăn hoặc trộn đều lên.

8. Sữa đậu nành

Các quán sữa đậu nành ở Đà Lạt rất hút khách mỗi buổi đêm sau khi người ta ăn chiều xong. Mình thích nước đậu nóng hơn là bỏ đá vào. Sữa ở các quán uy tín làm hoàn toàn từ đậu nành, không chất bảo quản nên uống vào rất ra vị sữa thơm, béo, đậm đà. Bạn có thể nói với người bán bỏ lượng đường theo ý thích, hoặc thêm sữa đặc vào làm cho món uống khá đặc biệt. Ngoài đậu nành, còn có sữa làm từ đậu phộng, xanh, mè, bắp. Loại nào cũng thơm ngon tròn vị. Các quán còn bán thêm bánh để ăn kèm khi uống sữa: bánh tiêu, bánh su, bánh ốc dừa, bánh sừng bò, quai vạt nhân thịt,… Mình thích chấm mấy cái bánh khô khô vào sữa cho nó mềm rồi mới ăn. Còn bánh su là loại bánh yêu thích của mình.

9. Ốc nhồi thịt

Món này mình ăn ở quán cũng khá nổi – Quán 33 và thấy rất hoàn hảo, từ nước ốc ngọt, thịt lợn băm mềm thơm, thịt ốc dai dai sừn sựt, nước chấm chua ngọt với gừng ớt tỏi. Để tránh ốc nguội ăn mất ngon, người ta dọn ốc trong một thố sành, giữ ấm bởi một lò than nhỏ xinh xắn.

10. Sữa chua phô mai

Sữa chua ở Đà Lạt được làm sao mà nó mềm mịn, chua nhẹ nhàng, có vị phô mai quyến rũ. Loại này được bán ở hầu như các quán ăn để khách tráng miệng. Giá cũng hạt dẻ mà bổ dưỡng, giúp mau tiêu đồ ăn. Có loại sữa chua kết hợp với việt quất, dâu, và nhiều vị, màu sắc khác được bán ở các quán trên đường Mimosa mà mình chưa có dịp tới thử.

11. Nem nướng

Nem nướng ở Đà Lạt có một điểm cộng là rau cuốn siêu tươi, mọng nước, như là hẹ, bạc hà, diếp cá, xà lách. Bánh tráng để cuốn thì mình thấy không ngon và hợp vị, chắc do mình đã ăn rất nhiều loại khác nhau như bánh tráng Tây Ninh (bánh cuốn ngay không cần nhúng, bánh phơi sương), bánh tráng miền Tây, bánh tráng sản xuất bởi nhà máy hiệu Safoco,… Nem nướng hơi khô, nêm nhạt, có lẽ do mình ăn nem nướng miền Nam mềm quen rồi, hay như nem ở Nha Trang. Nước chấm thì cũng ổn. Mình thấy tất cả gom lại khá ổn. Nếu chọn ăn ở quán Bà Hùng thì đồ ăn sạch sẽ, nem không cháy xém, ăn thơm mềm dẻo nhẹo. Tụi mình thấy nhiều người vào ăn tại quán lắm, kể cả người địa phương, nên mình nghĩ là món này cũng ngon. Có lẽ khẩu vị mình không hợp.

Rate this post

Leave a Reply