Chuyến du lịch về Bạc Liêu

Kỷ niệm 15 năm sang Nga, chúng tôi có chuyến đi về miền Tây, đến Bạc Liêu nơi là quê hương cuả Cao Văn Lầu để thăm thú nhiều cảnh đẹp và cuộc sống dân địa phương. Bạc liêu cách Sài Gòn khoảng 260 km, thời gian tụi mình chạy xe tới đó khoảng hơn 5 tiếng. Buổi trưa có ghé Cần Thơ ăn bánh Cống Cô Út nổi tiếng bậc nhất thành phố này. Giá bánh cống khoảng hơn 10k/cái, dọn kèm nước mắm chua ngọt, dưa chua sợi nhỏ trong nước mắm, rau sống các loại.

Đường phố Bạc Liêu không thay đổi mấy sau 2 năm. Vẫn nhà thấp tầng, vài tòa nhà cao tầng. Đường phố lại được trang trí cho cuối năm bởi trang trí đèn led rực rỡ sắc màu. Tới buổi chiều tầm gần 3 giờ chiều thì chúng tôi tới khách sạn và check in phòng. Giá 500k/phòng đôi kèm ăn sáng tô ly khá hợp lý vào mùa dịch và vị trí ở tại trung tâm, sát bên nhà công tử Bạc Liêu. Khách sạn Sài Gòn Bạc Liêu cổ kính, chỉ khoảng 5 lầu, nằm trên khu đất khá rộng, có khoảng 100 phòng. Nhân viên cũng ổn, mặc đồng phục có bảo vệ chỉ chỗ đậu xe. Do dịch Covid nên thấy không được xôm tụ như 2 năm trước mình đi.

Sau đó đi ăn tại bún thịt xào nem nướng Băng Tâm, nghe đồn cũng mấy chục năm rồi. Và như lời đồn, mình thấy rằng quán cả chục nhân viên, khách ăn gần hết bàn, khách mang về ra vào liên tục :)) Vậy là biết quán ngon rồi he. Có 2 món: bún xào và bánh hỏi. Bún xào thì y hệt như tên gọi, là cọng bún xào với hành, giá, hẹ. Chỉ có khác là cọng bún nó to như cọng bánh canh bột lọc miền Nam ấy. Người ta bỏ nem nướng, thịt xào lên và cho thêm nước mắm ngọt ngọt. Đó là lý do món ăn được gọi là bún thịt xào nem nướng đặc sản Bạc Liêu. Món kia là bánh hỏi, cuốn với bánh tráng, rau thơm sống, xà lách, cải xanh, dưa chua, dưa leo, sả bằm, chuối chát. Món này chấm với 2 loại nước chấm tùy mình thích: tương đen xay nhuyễn hoặc mắm nêm. Theo ý kiến của mình thì 2 món này ngon tuyệt cú mèo. Một phần giá 40k, cũng không quá mắc vì cục nem nướng to lắm mà thịt lợn giá khá cao.

Sau khi ăn xong thì ra đến quảng trường Hùng Vương siêu rộng để hóng gió và ngắm cảnh sinh hoạt người dân vào buổi chiều. Trong quảng trường có tượng đài hình cây đàn cải lương, đối diện bên kia đường là nhà hát Cao Văn Lầu. Càng về đêm thì công viên càng đông, đèn lên thì lại càng lung linh, gió mát rượi. Người ta cho thuê xe hơi nhựa cho trẻ em lái vòng vòng quảng trường. Đồ chơi cho trẻ em được bán khá nhiều ở khu vực này. Giờ thì về ngủ để sáng mai đi ra thăm mẹ Nam Hải sớm cho mát.

Buổi sáng chan hòa nắng mai. Chúng tôi ăn sáng tại nhà hàng khách sạn ở tầng trệt. Bánh lọt với nước lèo, thịt heo, cật, huyết ăn lạ. Cọng bánh lọt làm từ bột gạo, bột năng nên dai dai là điểm làm món này đặc biệt. Nước lèo nấu với tiêu xay nên cay cay nồng nồng. Mình thấy khá ổn. Hai bé không ăn được nên lúc sau có đi tìm mua món gì cho con ăn. Cơm tấm Tứ Hương, giá 30k/phần, miếng thịt to đùng, nước mắm ngon, cơm hơi khô, súp đậm đà, thịt ướp ổn, không mềm và xuất sắc như ở Sài Gòn. Hai con ăn được thì mình cũng yên tâm. Mấy ngày này tìm được món các con ăn được là mừng lắm.

Do đường thoáng rộng nên chỉ khoảng hơn 15 phút tụi mình đã tới tượng mẹ Nam Hải. Điểm nhấn ở đây tất nhiên là tượng quan âm hoàng tráng hướng ra biển. Hai bên có 2 ngôi chùa, bên trong có nhiều bàn thờ, tượng phật. Phía sau có hàng chục tượng quan âm khác nhau. Cảnh đẹp do có hồ cá, sen, cây cỏ mát mẻ. Mùi nhang khói hòa quyện với mùi biển cả và cây cỏ, không khí thật bình an. Đến đây, chúng tôi như quên hết mọi việc phức tạp ở trần thế. Trên đường đi, bạn có thể nhìn thấy cánh đồng điện gió ở xa xa. Ai yêu thích sống ảo thì có thể đến đó để chụp những tấm ảnh đẹp nha. Giá vé hình như là 30k/người.

Bây giờ đi viếng thăm nhà công tử với giá vé 30k/khách. Chắc có lẽ không cần mô tả quá chi tiết về nơi này, tôi xin kể ra vài chi tiết ấn tượng nhất là cây dừa ốm cao qua cả tòa nhà công tử, do cao quá nên lúc nào cũng đung đưa theo gió như một cô gái thướt tha của vùng đất Bạc Liêu. Sau đó là chiếc xe hơi đời cũ và các chiếc giường tuyệt đẹp, tinh xảo của công tử, các bàn đếm tiền, chơi bài, uống rượu. Nếu đi đúng giờ, các bạn sẽ gặp con ruột của công tử Bạc Liêu, nói chuyện với chú sẽ khá thú vị đó.

Bây giờ thì lên đường về thôi bạn à. Bạc Liêu để lại ấn tượng tuyệt đẹp trong lòng người đến thăm.

Chí phí tiền xăng & cầu đường (ô tô nhà tự lái):

Ăn trưa ở Cần Thơ: 100k bánh cống + sữa sen.

Khách sạn: 500k/phòng.

Vé nhà công tử Bạc Liêu: 60k/2 người lớn.

Nam Hải Phật Đài: gửi xe miễn phí.

Quán Băng Tâm: 80k cho 1 phần bún xào, 1 phần nem nướng.

Cơm tấm Tứ Hương: 60k cho 2 phần cơm tấm.

Ăn trưa trên đường về tại siêu thị Go Cần Thơ: 50k cho 2 phần cơm cá kho.

Tiền công đức ở chùa, tiền ăn vặt bánh kẹo, sữa, chuối, táo: không tính.